Mga Larawan para sa Uri ng Pelikulang Musikal Pagpapakilala at Paglalahad

Mga Larawan para sa Uri ng Pelikulang Musikal Pagpapakilala at Paglalahad

Sa aking buhay bilang isang estudyante sa elementarya, isa sa aking mga paboritong pelikula ang High School Musical. Naaalala ko pa na nasa ikalimang baitang ako noong paglabas ng pelikula. Naging napakasikat ng HSM na itinanghal namin ang ilang mga kanta para sa aming araw ng mga guro. Mula sa pasukan sa Hunyo, hanggang sa pagkatapos ng klase sa Marso, hindi nawawala ang paggamit ng HSM sa aming mga gawain. Sa paglipas ng panahon, lalong lumapit sa puso ko ang pelikulang ito, at ang mga sumusunod na pelikula. Isa siyang bahagi ng aking pagkabata at paglaki dahil ang mga pelikula ng High School Musical ay nagbigay ng isang tanaw sa mataas na paaralan.

Tinataglay ng pelikulang ito ang kamalayan ng lipunan noong pagkabata ko dahil nakikita ang paraan ng pag-iisip ng kabataan ng panahong iyon. Sa simula ng pelikula, nakilala ni Troy si Gabriella sa isang handaan para sa Bagong Taon. Nagkataon din na napili silang dalawa na kumanta ng karaoke ng “Start of Something New.” Hindi nila maaakala na pagbalik nila sa paaralan, magiging kaklase sila dahil lumipat ng bahay si Gabriella. Ipinapakita ng eksenang ito ang paniniwala ng konseptong ‘

UriPelikulang Musikal Pagpapakilala At Paglalahad />

, ’ o pagmamahal sa unang tanaw. Kung babalik tayo sa mga napag-aralang mga nobela, ang kwento ni Romeo at Juliet ay nagsasalaysay mismo sa pagmamahal mula sa unang tanaw. Sa unang eksena ng HSM, nakikita rin ang konsepto ng kapalaran — ang kapalaran ni Gabriella ay makilala si Troy sa handaan, at lumipat sa kanyang eskwela. Kung ikukumpara ang dalawang teksto, maitutulad din ang paraan ng pakikipagkilala nina Romeo at Juliet at nina Troy at Gabriella, dahil pareho silang nagkita sa isang handaan! Matagal nang natatagpuan sa panitikan ang konsepto ng kapalaran, at ang paggamit nito sa pelikula ay nagpapakita sa kapaniwalaan nito ng mga tao.

Katatakutan Imahinasyon Dokumentaryo Komodi Pantasya Dokumentaryo Drama Historikal Pakikipagsapalaran

Ikinakatawan ng lahat ng mga tauhan ang kaisipan ng lipunan na dapat mahiya ka kung may mayroon kang ‘di karaniwang talento, kagaya ng kumakantang atleta. Higit na makikita ito sa tauhan ni Troy Bolton, dahil inaasahan sa kanya ang maglaro ng basketbol nang mabuti. Nang malaman ng iba ang talento ni Troy sa pagkanta, may mga taong sumunod sa kanya at ipinakita ang kani-kanilang mga talentong lihim. Nakikita rin dito ang paghusga ng mga taong hindi sumusunod sa ‘status quo.’ Ito ay ang tawag sa katangian ng lipunan na dinidiin ang kahalagahan ng pananatili sa sariling lugar ng lipunan. Sa karaniwang konteksto, nakikita ito sa pang-aapi, o

‘ ng mga ‘karaniwang estudyante.’ Ang kabaliktaran nito ay nakikita rin sa sitwasyon ng mga mang-aapi: dahil hindi sila itinuturing mabuting mag-aaral, inilalabas nila ang galit nila sa mga estudyanteng magaling mag-aral.

‘ o kumanta kasama ni Troy. Nakikita rito ang pagiging laya ng mga estudyante para pumili sa kanilang mga gawain sa labas ng klase. Hindi lamang puro aral ang maging estudyante. Sa ating panahon, mas maraming pagkakataon ang mga estudyante para mag-aral ng mga bagay kung saan interesado sila. Nabibilang rin ito sa ating uri ng pagbubukas ng kaalaman, at naitutulong din ito sa pagbuo ng katauhan. Nasasama rin dito ang konsepto ng pagiging laya mula sa direksyon ng mga magulang tungkol sa mga gawain ng klase. Itinutukoy ng dalawang konseptong ito ang pagiging nagsasarili ng estudyante, para makahanda siya sa pagtanda.

Mga

Talaksan:high School Musical.jpg

, naipakita niya ang kalagayan ng ating lipunan sa panahong iyon. Hindi lang sa pasukan inaaral natin ang kasaysayan, makapapasok rin tayo sa kasaysayan mula sa mga iba’t ibang uri ng teksto. Sa HSM,  makikita natin ang pagpapaniwala sa kapalaran ng tao mula sa pagkakilala nina Troy at Gabriella. Maiintindihin natin ang problema ng mga bata para maging katulad ng ibang tao sa kantang “Stick to the Status Quo.” Malalaman natin ang pagiging laya ng mga estudyante sa pagpipili ng anumang gusto nilang gawin para mas maitutulong nila ang sarili nila para mag-aral. Kahit walang pasok ang mga estudyante, hindi iyon ibig sabihin na walang mapapasukang kasaysayan sila sa panonood ng sine o telebisyon. Ang ating mga teksto ay nagsisilbing pinto para malaman natin ang mga pinagdaanan natin, at dito lang tayo makaaral nang totoong kasaysayan.MAGALING at tunay na maituturing na bihasa na sa pagsasaayos ng kuwento, tunog at disenyong biswal ang mga Filipino. Patunay na nga ang pagkabuo ni Direk Chris Martinez ng isang pelikulang may mataas na kalidad ng sinematogropiya.

Ano nga ba ang sining ng sinematograpiya ng isang pelikula? Ayon sa mga experto, ito ang elemento ng sine kung saan binibigyan ng halaga ang pag-iilaw at paggalaw ng mga kamera. Sa pelikulang I Doo Bidoo Bidoo, makikita ang husay ng pagrolyo ng kamera. Ang bawat eksena ay masusing nilapatan ng naakmang layo ng kamera sa kinukunan at posisyon at paggalaw ng kamera.

Ngayon

Dahil sa anyong musikal, komedya at drama ng pelikula, maraming teknik ang ginamit upang mapaglaruang mabuti ang ilaw, posisyon at galaw ng mga mata ng kamera. Halimbawa na lamang ay ang eksena kung saan kumakanta si Neil Coleta (Brent) habang mahimbing na natutulog ang matalik na kaibigan at lihim na iniibig na si Sam Concepcion (Rock). Ang eksena ay nagpapakita ng pighati at pagkabigo sa kanyang minamahal, puno ito ng sakit at panghihinayang kaya ang ginamit na layo ng kamera ay close-up shot. Ang close-up shot ay isang uri ng layo ng kamera kung saan higit na malapit ang pagkakakuha ng kamera sa eksena. Ito ay isang pamamaraan upang mas mabigyan ng tuon ang mga nakatagong emosyon. Sa pamamagitan ng pagpokus sa mukha ni Brent, partikular sa kanyang mga mata, mababasa at mas mararamdaman ang tunay at nakatagong damdamin. Para sa akin, ito’y tunay na epektibo dahil nasasariwa ko ang sakit na magmahal ng taong hindi maaring mapasa-iyo. Mapapansin din ang husay ng paglalaro ng posisyon ng kamera. Mula sa eye-level na posisyon ng kamera habang nakaupo pa sa kama si Brent ay maganda at malinis ang pagkakasalin nito sa high angle na posisyon ng kamera nang magsimula nang umindak sa kanyang awitin si Brent. Mas nabigyan pang kulay at diin ang eksena dahil sa magandang paggalaw ng kamera na tinatawag na zoom. Dito ay nagkaroon ng paglapit at paglayo ng mismong lente ng kamera na mas nagbigay ng pakahulugan sa maselang eksena ng pag-amin ng isang lalaking may pusong babae sa kanyang sinisinta.

Constanze Amalie Von Braunschbank Albrechtsberger

Isa pa sa eksenang nakapukaw ng aking atensiyon ay ang pag-aayos ng mga magulang ni Tippy Dos Santos (Tracy) na sina Zsa Zsa Padilla (Elaine) at Gary Valenciano (Nick). Ayon sa daloy ng kwento, si Tracy ay bunga ng isang pre-marital sex na naging dahilan upang magpakasal sina Elaine at Nick. Sa unang bahagi ng kwento, matutunghayan ang pagkakaroon ng malungkot at malamig na pakikitungo sa pagitan ng mag-asawa. Sa bawat eksena na magkasama sila, sa una hanggang gitnang bahagi ng pelikula, ay mapapansing may pagkamadilim ang kuha ng mga eksena na nagpapahayag ng kalungkutan at pagsisisi mula sa dalawang karakter. Malungkot at puno ng pighati lalo na sa karakter ni Elaine. Sa bandang dulo ng pelikula, kung saan aalis patungong Amerika si Elaine, ay pinigilan ni Nick si Elaine sa kanyang pag-alis. Sa wakas ay ipinahiwatig ni Nick ang tunay na nararamadaman niya para kay Elaine. Upang mas mabigyang kulay ang eksena, ginamitan ito ng medium shot at kaunting close-up shot na nagpapakita sa mga karakter na sina Elaine at Nick sa gitna ng kanilang hacienda at mga trabahador. Lubos na naging magandang tulong ang malinis na paggalaw ng kamera sa pamamagitan ng pagtilt at pagzoom nito na sinabayan pa ng kahanga-hangang pagpoposisyon ng kamera mula low angle patungong eye-level. Damang-dama ko ang pagkatuwa at pag-uumapaw ng kaligayahan at pagmamahalan sa pagitan ng dalawang karakter.

JIMELIKULA

Sa kabuuan ng pelikula, mahusay ang pagkakagawa ng sinematograpiya at disenyong biswal nito. Mahusay ang pagkakalapat ng iba’t ibang teknik sa pagkuha ng isang eksena na nagbigay-daan sa pagkakaroon nito ng mas makulay at mas makahulugang paglalarawan ng isang simpleng eksena. Dahil na rin siguro sa likas na ang kagandahan ng kwento ng pelikula at husay ng kalidad ng mga nagsipagganap, nabigyan ng hustisya ang mga kantang pinasikat ng APO sa mahabang dekada nila sa industriya. Maidadagdag rin ang angking husay at talento ni Direk Chris Martinez sa pagdirek at pagsulat ng scrip na naging kasangkapan niya upang makabuo ng isang musikal-drama na hinaluan ng komedya na pelikula. Sa aking palagay, malaki ang posibilidad na mapabilang ito sa mga hindi malilimutang pelikula ng dekada.

Sa pagtatapos ng aking rebyu ay ibinibigay ko ang aking buong suporta sa pelikulang I Do Bidoo Bidoo. Ang pelikulang ito ay aking inirerekomendang mapanood ng kapwa ko estudyante sapagkat alam kong makakatulong ito sa pagmumulat ng isip at puso ng mga kabataan sa bagong henersayon sa ganda ng sining at pelikulang Filipino.

Pelikula

Panuto: Tukuyin' Muli Ang Uri Ng Pelikulang Nasa Larawan, Pagkatapos Paghambingin Ito Sa Pamamagitan Ng

Kasalukuyang nasa ika-apat na taon na sa pagkuha ng BS Accountany sa Kolehiyo ng Miriam. Mahal ko ang kulturang Filipino, Ngayon at Kailanman.

Isa pa sa eksenang nakapukaw ng aking atensiyon ay ang pag-aayos ng mga magulang ni Tippy Dos Santos (Tracy) na sina Zsa Zsa Padilla (Elaine) at Gary Valenciano (Nick). Ayon sa daloy ng kwento, si Tracy ay bunga ng isang pre-marital sex na naging dahilan upang magpakasal sina Elaine at Nick. Sa unang bahagi ng kwento, matutunghayan ang pagkakaroon ng malungkot at malamig na pakikitungo sa pagitan ng mag-asawa. Sa bawat eksena na magkasama sila, sa una hanggang gitnang bahagi ng pelikula, ay mapapansing may pagkamadilim ang kuha ng mga eksena na nagpapahayag ng kalungkutan at pagsisisi mula sa dalawang karakter. Malungkot at puno ng pighati lalo na sa karakter ni Elaine. Sa bandang dulo ng pelikula, kung saan aalis patungong Amerika si Elaine, ay pinigilan ni Nick si Elaine sa kanyang pag-alis. Sa wakas ay ipinahiwatig ni Nick ang tunay na nararamadaman niya para kay Elaine. Upang mas mabigyang kulay ang eksena, ginamitan ito ng medium shot at kaunting close-up shot na nagpapakita sa mga karakter na sina Elaine at Nick sa gitna ng kanilang hacienda at mga trabahador. Lubos na naging magandang tulong ang malinis na paggalaw ng kamera sa pamamagitan ng pagtilt at pagzoom nito na sinabayan pa ng kahanga-hangang pagpoposisyon ng kamera mula low angle patungong eye-level. Damang-dama ko ang pagkatuwa at pag-uumapaw ng kaligayahan at pagmamahalan sa pagitan ng dalawang karakter.

JIMELIKULA

Sa kabuuan ng pelikula, mahusay ang pagkakagawa ng sinematograpiya at disenyong biswal nito. Mahusay ang pagkakalapat ng iba’t ibang teknik sa pagkuha ng isang eksena na nagbigay-daan sa pagkakaroon nito ng mas makulay at mas makahulugang paglalarawan ng isang simpleng eksena. Dahil na rin siguro sa likas na ang kagandahan ng kwento ng pelikula at husay ng kalidad ng mga nagsipagganap, nabigyan ng hustisya ang mga kantang pinasikat ng APO sa mahabang dekada nila sa industriya. Maidadagdag rin ang angking husay at talento ni Direk Chris Martinez sa pagdirek at pagsulat ng scrip na naging kasangkapan niya upang makabuo ng isang musikal-drama na hinaluan ng komedya na pelikula. Sa aking palagay, malaki ang posibilidad na mapabilang ito sa mga hindi malilimutang pelikula ng dekada.

Sa pagtatapos ng aking rebyu ay ibinibigay ko ang aking buong suporta sa pelikulang I Do Bidoo Bidoo. Ang pelikulang ito ay aking inirerekomendang mapanood ng kapwa ko estudyante sapagkat alam kong makakatulong ito sa pagmumulat ng isip at puso ng mga kabataan sa bagong henersayon sa ganda ng sining at pelikulang Filipino.

Pelikula

Panuto: Tukuyin' Muli Ang Uri Ng Pelikulang Nasa Larawan, Pagkatapos Paghambingin Ito Sa Pamamagitan Ng

Kasalukuyang nasa ika-apat na taon na sa pagkuha ng BS Accountany sa Kolehiyo ng Miriam. Mahal ko ang kulturang Filipino, Ngayon at Kailanman.

LihatTutupKomentar